Giải thưởng Eisner của Comic-Con: Tôn vinh một phương tiện dài hạn – LamKinhDoanh

Làm kinh doanh: Giải thưởng Eisner của Comic-Con: Tôn vinh một phương tiện dài hạn – LamKinhDoanh

Việc kinh doanh văn hóa đại chúng rất thành công một phần dựa trên một phương tiện bị gièm pha và khinh thường trong suốt lịch sử của nó – truyện tranh. Khi San Diego Comic-Con kỷ niệm 50 năm thành lập, biên tập viên truyền thông và công nghệ của LamKinhDoanh, Kendall Whitehouse đã phản ánh về cách một trong những sự kiện ra mắt tại lễ hội văn hóa đại chúng, Will Eisner Comic Industry Awards, tìm cách khắc phục lịch sử đó.

Marvel Studios ‘ Avengers: Endgame, dựa trên một nhóm các siêu anh hùng lần đầu tiên được tập hợp trong một bộ truyện tranh năm 1963, đang tiến gần hơn đến việc trở thành tác phẩm đạt doanh thu phòng vé lớn nhất trong lịch sử điện ảnh. Năm trong số 10 phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại đều dựa trên tính chất truyện tranh. Các siêu anh hùng bây giờ có thể là một lĩnh vực kinh doanh lớn, nhưng những năm đầu của phương tiện mà phần lớn hoạt động giải trí ngày nay dựa trên sự khác biệt rõ rệt.

Comic-Con International: San Diego (hay còn được biết đến nhiều hơn, San Diego Comic-Con hoặc đơn giản là SDCC) là một sự kiện lớn xảy ra tại thành phố Nam California vào tháng 7 hàng năm. Với tác động khu vực ước tính hơn 147 triệu đô la, sự kiện thu hút 135.000 người tham dự được báo cáo, gấp sáu lần hội nghị lớn nhất tiếp theo được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị San Diego.

Lễ hội người hâm mộ bao gồm đầy đủ các bộ phim, truyền hình, trò chơi điện tử và truyện tranh, nhưng một lời phàn nàn thường được nghe giữa những người tham dự là Hollywood đã tiếp quản sự kiện này. Mặc dù các bài thuyết trình lớn nhất trong Hội trường H khổng lồ 6.500 chỗ ngồi của Trung tâm Hội nghị thường tập trung vào các bộ phim bom tấn sắp tới của Hollywood, nhưng truyện tranh vẫn là bằng chứng trong vô số phiên thảo luận và gian hàng của nhà cung cấp.

Truyện tranh cũng được chú trọng vào tối thứ Sáu hàng năm tại Giải thưởng Công nghiệp Truyện tranh Will Eisner.

Giải Oscar cho Sách truyện tranh

Thường được coi là ” giải Oscar” của ngành truyện tranh, Giải thưởng Eisner đã được tổ chức tại San Diego Comic-Con kể từ khi thành lập vào năm 1988 và nằm dưới sự quản lý của Comic-Con International kể từ năm 1990.

Các đề cử trong mỗi hạng mục được lựa chọn bởi một hội đồng giám khảo và bình chọn bởi các tác giả truyện tranh, nghệ sĩ và các chuyên gia trong ngành khác. Nhiều giải thưởng công nhận các chuyên gia sáng tạo của phương tiện: nhà văn, nghệ sĩ, người chỉnh màu và viết chữ. Phạm vi toàn cầu của phương tiện được công nhận trong các giải thưởng dành cho các ấn bản tài liệu quốc tế của Hoa Kỳ. Độ tuổi đa dạng của khán giả được ghi nhận trong các giải thưởng riêng biệt dành cho các ấn phẩm hướng đến độc giả sớm (đến 8 tuổi), trẻ em (9–12 tuổi) và thiếu niên (13-17 tuổi).

Giải thưởng Eisner của Comic-Con: Tôn vinh một phương tiện dài hạn – LamKinhDoanh

Joye Murchison Kelly nhận Giải thưởng Bill Finger tại Lễ trao giải Eisner năm 2018.

Một số giải thưởng (về mặt kỹ thuật không phải của Eisner mà do Comic-Con International trao tặng trong Lễ trao giải Eisner) công nhận thành tựu trọn đời. Giải thưởng Nhân đạo Bob Clampett vinh danh những người trong ngành ” đã làm việc để giúp đỡ người khác” . Giải thưởng Bill Finger cho sự xuất sắc trong lĩnh vực viết truyện tranh, được tạo ra vào năm 2005, công nhận các nhà văn ” vì một tác phẩm chưa nhận được phần thưởng và / hoặc sự công nhận xứng đáng” .

Mong muốn khắc phục sự thiếu công nhận đối với những người sáng tạo truyện tranh đã thấm nhuần vào nhiều sự kiện tập trung vào truyện tranh tại Comic-Con. Trong suốt phần lớn lịch sử của phương tiện này, tốt nhất là truyện tranh được coi là một trò giải trí cho trẻ vị thành niên và tệ nhất là một mối đe dọa nguy hiểm. Mặc dù những bộ phim bom tấn dựa trên tính chất truyện tranh trong những năm gần đây đã được công nhận ở mức độ vừa phải, nhưng nó vẫn bị nhiều người coi là trò giải trí tiêu cực.

Trong các giai đoạn trước đó trong lịch sử của phương tiện, nó còn tồi tệ hơn.

Làm chứng trước Thượng viện

Vào ngày 21 và 22 tháng 4 năm 1954, Tiểu ban Tư pháp Thượng viện để Điều tra Tội phạm Vị thành niên, do Thượng nghị sĩ Robert C. Hendrickson của bang New Jersey làm chủ tịch, đã chuyển sự chú ý sang truyện tranh như một thứ kích thích hành vi sai trái của giới trẻ. Các phiên điều trần do Estes Kefauver, Thượng nghị sĩ Tennessee thống lĩnh, người đã nổi tiếng trong các phiên điều trần trước đó trên truyền hình về tội phạm có tổ chức. Làm chứng trước Ủy ban là bác sĩ tâm thần Fredric Wertham. ” Những cuốn truyện tranh, trong mục đích và hiệu quả, đang làm mất tinh thần đạo đức của tuổi trẻ,” Wertham được trích dẫn khi nói vào năm 1948 Collier’s bài báo trên tạp chí. ” Họ hung hăng tình dục một cách bất thường. Họ làm cho bạo lực trở nên quyến rũ và sự tàn ác trở nên anh hùng. Họ không giáo dục mà là tu dưỡng ” . Lời khai của ông trước Ủy ban Thượng viện đã tăng gấp đôi vị trí này.

Ngành công nghiệp truyện tranh được đại diện bởi Bill Gaines, nhà xuất bản của EC Comics, người có những câu chuyện kinh dị rùng rợn là mục tiêu cụ thể của Ủy ban. Trong khi Gaines cố gắng khẳng định rằng ” Đọc sách giải trí chưa bao giờ gây hại cho bất kỳ ai” , anh ta không sánh được với các thẩm tra viên của mình, những người được trang bị những hình ảnh từ một số trang bìa giật gân nhất của EC Comics. Gaines ấp úng cố gắng giải thích cách trang bìa của Tội phạm SuspenStories # 22, trong đó có cảnh một người đàn ông cầm một cái đầu bị chặt đầu và một chiếc rìu đẫm máu đứng bên xác một người phụ nữ đã chết, rất đẹp.

Để đáp lại các phiên điều trần và sự phản đối kịch liệt của công chúng, vào tháng 10 năm 1954, một nhóm các nhà xuất bản truyện tranh hàng đầu đã thành lập Hiệp hội Tạp chí Truyện tranh Hoa Kỳ. Liên minh đã thành lập Cơ quan Bộ luật Truyện tranh, cơ quan giám sát một bộ hướng dẫn về nội dung của truyện tranh. Các lệnh của mã dường như đặc biệt nhắm vào Truyện tranh EC của Gaines. Ngoài việc cấm khỏa thân, tra tấn và những thứ tương tự, nó còn cấm sử dụng các từ “kinh dị” hoặc “khủng bố” trong tiêu đề truyện tranh.

Các siêu anh hùng bây giờ có thể là một lĩnh vực kinh doanh lớn, nhưng những năm đầu của phương tiện mà phần lớn hoạt động giải trí ngày nay dựa trên sự khác biệt rõ rệt.

Sự công khai từ các phiên điều trần cũng củng cố cảm giác xấu hổ và xấu hổ của những người làm việc trong ngành. ” Vào những năm 1950, những người sáng tạo truyện tranh bị đánh đồng với những người viết sách khiêu dâm,” nhà văn kiêm nghệ sĩ Howard Chaykin nhận xét tại East Coast Comicon năm ngoái (một sự kiện không liên quan đến hội nghị San Diego). ” Tôi đã từng che giấu sự thật rằng tôi đã tham gia truyện tranh,” nghệ sĩ John Romita được trích dẫn trong Marvel: Năm thập kỷ tuyệt vời của truyện tranh vĩ đại nhất thế giới. “Chúng tôi thường nói rằng chúng tôi đang vẽ tranh minh họa thương mại hơn là thừa nhận chúng tôi là họa sĩ truyện tranh.”

Toiling in Anonymous

Tổng hợp những điều kỳ diệu, làm việc trong ngành cũng không có lợi nhuận đặc biệt. Trong hầu hết lịch sử của phương tiện truyền thông, các nghệ sĩ và nhà văn được trả một tỷ lệ thấp trên mỗi trang và không được bảo lưu quyền đối với các nhân vật mà họ có nguồn gốc.

Người sáng tạo ra Superman, nhà văn Jerry Siegel và nghệ sĩ Joe Shuster, đã bán câu chuyện đầu tiên của họ cùng với tất cả các quyền đối với nhân vật này với giá 130 đô la vào năm 1938. Người đàn ông đến từ Krypton sẽ trở thành một trong những nhân vật hư cấu kiếm được nhiều tiền nhất trong lịch sử. ” Hợp đồng mà Siegel và Shuster ký kết đã trở thành tội lỗi ban đầu của ngành công nghiệp truyện tranh,” Julian Voloj, tác giả của Câu chuyện của Joe Shuster: Người nghệ sĩ đằng sau siêu nhân, nói với trang web Comics Beat.

Ngay cả trong thế giới truyện tranh, người sáng tạo thường không nhận được phần thưởng hay sự công nhận đáng kể nào.

Từ lần xuất hiện đầu tiên của Batman trong Truyện tranh trinh thám Xếp hạng thứ 27 vào năm 1939 thông qua bộ ba phim được ca ngợi bởi Christopher Nolan năm 2005-2012, tác phẩm Hiệp sĩ bóng đêm được ghi công cho một cá nhân duy nhất: Bob Kane, nghệ sĩ đầu tiên vẽ nhân vật này. Phần lớn công việc của Kane trong nhiều năm được thực hiện bởi các nghệ sĩ ma không được công nhận. Những đóng góp của Bill Finger, người đã viết hầu hết các câu chuyện về Batman thời kỳ đầu và chịu trách nhiệm về phần lớn hình tượng của nhân vật, đã bị loại trừ. Một chiến dịch bền vững của nhà văn Marc Tyler Nobleman và những người hâm mộ khác đã thúc giục nhà xuất bản DC Comics cung cấp đồng tín dụng cho Finger trong truyện tranh và Gotham chương trình truyền hình bắt đầu từ năm 2015 và phim năm 2016 Batman v Superman: Dawn of Justice.

Trở nên tốt hơn mọi lúc

Trong những thập kỷ gần đây, xu hướng phản đối truyện tranh đã từ từ giảm bớt. Truyện tranh ngày càng được coi là đóng góp đáng kể về văn hóa và nghệ thuật

Năm 1987-1988, Bảo tàng Lịch sử Hoa Kỳ Quốc gia Smithsonian đã trình bày Siêu nhân: Nhiều cuộc đời, nhiều thế giới có ngôi sao đột phá đầu tiên của phương tiện. Trong năm 2010, Thời gian tạp chí có tên Người canh gác, bộ truyện tranh gồm 12 số của nhà văn Alan Moore và họa sĩ Dave Gibbons, một trong những tiểu thuyết tiếng Anh hay nhất được xuất bản kể từ khi tạp chí ra mắt vào năm 1923. Triển lãm năm nay, MARVEL: Vũ trụ của các siêu anh hùng, có hơn 300 tác phẩm nghệ thuật, trang phục và đạo cụ từ truyện tranh và phim. Triển lãm đã mở tại Bảo tàng Văn hóa Nhạc Pop của Seattle (thậm chí người ta có thể tưởng tượng một nơi như vậy từ nhiều thập kỷ trước không?) Và hiện đang được trưng bày tại Philadelphia’s Viện Franklin.

Về mặt tài chính, ngành công nghiệp này đã trải qua một số cuộc bùng nổ và phá sản trong nhiều thập kỷ. Sau suy thoái vào năm 2017, năm ngoái đã cho thấy sự tăng trưởng mới, với doanh số bán truyện tranh và tiểu thuyết đồ họa ở Mỹ và Canada phá vỡ 1 tỷ đô la vào năm 2018, tăng 80 triệu đô la so với năm 2017.

Trong hầu hết lịch sử của phương tiện truyền thông, các nghệ sĩ và nhà văn được trả một tỷ lệ thấp trên mỗi trang và không giữ quyền đối với các nhân vật mà họ bắt nguồn.

Tất nhiên, điều này nhạt nhẽo so với các thuộc tính truyền thông chính dựa trên các nhân vật trong những cuốn truyện tranh này. Một bộ phim duy nhất, Avengers: Endgame, hiện đã thu về hơn 2,77 tỷ đô la trên toàn cầu.

Trong khi đó, ở San Diego

Tại San Diego Comic-Con, Giải thưởng Eisner nâng cao sự đánh giá cao của nghệ thuật truyện tranh và phản bác lại lịch sử lâu dài về sự chê bai của phương tiện và sự thiếu công nhận về tài năng sáng tạo của nó.

Năm ngoái, Giải thưởng Bill Finger cho sự xuất sắc trong lĩnh vực viết truyện tranh đã thuộc về hai phụ nữ. Joye Hummel Murchison Kelly đã làm việc với người sáng tạo Wonder Woman, William Moulton Marston và là tác giả của một số câu chuyện của nhân vật này được ghi là ” Charles Moulton” , bút danh của Marston. Dorothy Roubicek Woolfolk từng là nhà văn và biên tập viên cho các công ty truyện tranh lớn bao gồm Marvel, DC và EC Comics.

“Ngành công nghiệp truyện tranh sử dụng quá ít phụ nữ trong những thập kỷ đầu của nó … và những gì ít ở đó hoàn toàn không được công nhận,” đã nêu nhà văn kiêm nhà sử học truyện tranh Mark Evanier, chủ tịch hội đồng giải thưởng. “Công việc của hai người phụ nữ phi thường này đáng được ghi nhận và tôn vinh.”

Giải thưởng Bill Finger năm 2019 sẽ thuộc về Mike Friedrich và E. Nelson Bridwell, hai nhà văn ” đã quá cố vì một số công nhận đúng đắn,” theo Evanier. Friedrich bắt đầu viết văn chuyên nghiệp ở tuổi 18, ban đầu làm việc cho DC Comics, nơi ông viết cho các nhân vật bao gồm Batman và The Flash. Sau đó, anh chuyển đến Marvel Comics, nơi anh viết kịch bản cho những câu chuyện về Người Sắt và những người khác. Bridwell bắt đầu sự nghiệp của mình tại Điên rồ tạp chí trước khi chuyển đến DC Comics, nơi anh đã viết cho nhiều tựa phim siêu anh hùng. ” Cả hai đều là những con người đầu tiên đi từ đọc truyện tranh sang viết thư cho người biên tập đã được xuất bản trong truyện tranh và sau đó là tự viết truyện tranh,” Evanier lưu ý.

Năm nay, San Diego Comic-Con kỷ niệm 50 năm lễ hội nghệ thuật đại chúng. Lịch trình chương trình bao gồm một loạt các bài thuyết trình tập trung vào lịch sử của truyện tranh và quy ước mà trong nửa thế kỷ qua, đã tôn vinh phương tiện này. Vào tối thứ Sáu, ngày 19 tháng 7, Giải thưởng Will Eisner Comic Industry Awards sẽ lại công nhận một số nam và nữ làm việc để giữ cho môi trường sôi động.

Để biết thông tin cập nhật từ Comic-Con International: San Diego năm nay, bắt đầu vào ngày 17 tháng 7 với một đêm xem trước và tiếp tục đến hết ngày 21 tháng 7, hãy theo dõi Whitehouse’s Nguồn cấp dữ liệu Twitter và blog, Về Công nghệ và Truyền thông.



Trang tin tổng hợp kiến thức Làm kinh doanh

Rate this post
Web Làm kinh doanh - Kiến thức Làm Kinh Doanh
Logo